EUส่งคณะกรรมการความปลอดภัยสายการบินไปอินโดนีเซียเร่งทบทวนกฎความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) จะส่งคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของสายการบินอีกชุดไปยังอินโดนีเซีย เพื่อเร่งกระบวนการทบทวนกฎเกณฑ์ความปลอดภัยของสายการบิน หลังจากที่อียูได้สั่งห้ามสายการบินของอินโดนีเซีย 51 สายบินเข้ามายังน่านฟ้าประเทศสมาชิกอียู ซึ่งรวมถึงสายการบินแห่งชาติอย่าง การูด้า เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุด้านการบินจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายครั้งในอินโดนีเซีย ขณะที่อินโดนีเซียระบุว่า การสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการอียู กล่าวหลังจากที่ได้เจรจากับประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโนของอินโดนีเซียว่า "การสั่งห้ามบินนั้นเป็นประเด็นด้านเทคนิคเท่านั้น และผมได้แจ้งกับประธานาธิบดีแล้วว่า คณะกรรมการฯจะทำทุกทางเพื่อเร่งกระบวนการต่างๆทั้งหมด รวมทั้งการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับทางการอินโดนีเซีย เพื่อที่จะได้มีการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ รวมทั้งเงื่อนไขทางเทคนิคด้านการรักษาความปลอดภัย"
นายบาร์โรโซกล่าวว่า ในเร็วๆนี้จะมีคณะทำงานอีกชุดที่จะทำงานทุกๆด้านร่วมกับทางการอินโดนีเซียเพื่อเร่งกระบวนการทบทวนการรักษาความปลอดภัยในการให้บริการด้านการบินทั้งหมด รวมทั้งจะประเมินคำสั่งห้ามสายการบินการูด้าที่ได้ข้อสรุปไปแล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ย.อีกครั้ง
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียพยายามกดดันให้นายบาร์โรโซเร่งให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามบิน และกล่าวว่าอินโดนีเซียได้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบด้านความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมการบิน และยินดีที่ได้มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
อุบัติเหตุล่าสุดที่เกิดกับสายการบินอินโดนีเซียนั้น รวมถึงเหตุการณ์ที่เครื่องบินของสายการบินอดัม แอร์ ตกลงสู่ทะเลนอกเกาะสุลาเวสีและทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 102 คน และเหตุเครื่องบินสายการบินการูด้าลุกติดไฟไหม้ขณะลงจอดที่ชวากลาง มีผู้เสียชีวิต 21 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ