พาณิชย์คาดปี 51 อุตสาหกรรมขนาดเล็กส่งออกลดจากน้ำมันแพง ศก.โลก-สหรัฐฯซบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2007 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ส่งออกปี 51 ในเบื้องต้นคาดว่ากลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขนาดเล็กจะส่งออกได้ลดลง เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของการส่งออกปีหน้าที่ต้องจะเผชิญกับปัญหาน้ำมันแพง, ตลาดสหรัฐฯ ซบเซา ประกอบภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังขยายตัวได้ไม่มากนัก
ในขณะที่อุตสาหกรรมหลักยังคาดว่าจะขยายตัวได้ดี โดยกรมฯ จะประเมินภาพรวมการส่งออกของปี 51 ให้เสร็จสิ้นในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งยังคาดว่าน่าจะขยายตัวได้ดี เพราะได้เน้นการทำตลาดใหม่ทดแทนตลาดสหรัฐ และยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของไทยแต่มีอัตราการส่งออกที่ชะลอตัวลง
สำหรับการส่งออกช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ก.ย.50) กลุ่มสินค้าที่ขยายตัวลดลง ได้แก่ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ลดลง 11.7%, เครื่องวิดีโอและเครื่องเสียงและส่วนประกอบ ลดลง 9.7% และกลุ่มสินค้าอื่นๆ ในหมวดเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ลดลง 1.7% เป็นต้น
นายราเชนทร์ ยังเชื่อว่า การส่งออกปีนี้จะขยายตัวเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 12.5% เนื่องจากช่วง 9 เดือนแรกขยายตัวแล้ว 16.1% คิดเป็นมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี แม้จะมีปัจจัยกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นก็ตาม เพราะใกล้สิ้นปีจะมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก โดยเป็นการสั่งซื้อสินค้าสำหรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ