ผู้ว่าการธ.กลางจีนแย้มอาจปล่อยให้ค่าเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างเสรีมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทางธนาคารจะพิจารณาขยายกรอบค่าเงินหยวนให้เคลื่อนไหวได้อย่างเสรีมากขึ้น หากมีความจำเป็น แม้ว่าค่าเงินหยวนของจีนในขณะนี้จะมีความยืดหยุ่นอยู่แล้วก็ตาม 
"จีนจะขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้การซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านเงินสกุลหยวนของจีน" นายโจวกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมกับบรรดาผู้ว่าการธนาคาร และรัฐมนตรีคลังของประเทศที่เข้าร่วมประชุม G20 ในเมืองเคปทาวน์
"แบนด์เงินหยวนที่ลอยตัวในขณะนี้ถือเป็นระดับที่เหมาะสม แต่หากมีความจำเป็น จีนก็จะพิจารณาขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนอีกครั้ง โดยจะค่อยๆปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น" นายโจวกล่าว
โดยปัจจุบันนี้ ธนาคารกลางจีนได้ขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนเทียบดอลลาร์ขึ้นสู่ระดับ 0.5% ตามอัตราอ้างอิงที่ธนาคารคารกำหนดไว้ในช่วงเริ่มการซื้อขาย ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 0.3% เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม นายโจวยังไม่ได้ให้รายละเอียดถึงการกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่า จะมีการดำเนินการปรับค่าเงินหยวนครั้งต่อไปอีกเมื่อไหร่
ทั้งนี้ แม้ว่าธนาคารกลางจีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายผูกติดสกุลเงินหยวนกับสกุลเงินดอลลาร์เมื่อปี 2548 และได้เริ่มปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวในกรอบแคบๆ แต่ยังมีผู้นำจากหลายประเทศทั้งในสหรัฐและยุโรปมองว่า จีนยังปล่อยค่าเงินหยวนลอยตัวน้อยเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ