WEF ลดระดับความสามารถการแข่งขันของญี่ปุ่นเหลืออันดับ 8 สหรัฐรั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ปรับลดระดับความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นลงสู่อันดับ 8 จากประเทศที่ได้รับการจัดอันดับทั้งหมด 131 ประเทศ โดยเมื่อปีที่แล้ว ความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 5  ในขณะที่สหรัฐยังรั้งอันดับ 1 ตามมาด้วยนิวซีแลนด์ซึ่งไต่ขึ้นจากอันดับ 4 มาอยู่ที่อันดับ 2 โดยมีเยอรมนีรั้งอันดับ 5 แทนญี่ปุ่น ส่วนฟินแลนด์และสิงคโปร์อยู่ในอันดับ 6 และ 7 ตามลำดับ
WEF คำนวณดัชนีความสามารถในการแข่งขันของ 131 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาจากปัจจัยหลักด้านการแข่งขัน 12 ประการ ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลที่มีการเผยแพร่และผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารชั้นนำ 11,000 คนในประเทศดังกล่าว
ญี่ปุ่นรั้งอันดับ 3 ด้านความเชี่ยวชาญในธุรกิจ, รั้งอันดับ 4 ด้านนวัตกรรมและขนาดของตลาด และรั้งอันดับ 9 ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นกลับได้อันดับ 97 ด้านเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคเนื่องจากมีงบขาดดุลจำนวนมาก โดยรั้งอันดับ 36 ด้านความเชี่ยวชาญในตลาดการเงิน และรั้งอันดับ 24 ด้านสถาบัน ซึ่งรวมถึงประสิทธิภาพด้านการใช้จ่ายของรัฐบาล
ผลจากการสำรวจเปิดเผยว่า 22.1% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าปัจจัยที่เป็นปัญหาหลักสำหรับญี่ปุ่นคือข้อกำหนดด้านภาษี, 19.8% คิดว่าเป็นเพราะระบบบริหารซึ่งไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล, 18.6% คิดว่ามาจากอัตราภาษี และ 11.8% คิดว่าเป็นข้อกำหนดด้านแรงงานที่เข้มงวดเกินไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ