ผู้ว่าบีโอเจชี้ตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลกยังไม่มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนจากภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดปริวิรรตเงินตราและตลาดหุ้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงอยู่ในช่วงการประเมินความเสี่ยง          
"ขณะที่ตลาดทุนทั่วโลกอยู่ในระหว่างการประเมินความเสี่ยงนั้น ตลาดเงินยังคงตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ" นายฟูกูอิกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมบอร์ดบีโอเจ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้ว่าฯบีโอเจกล่าวว่า ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงนั้นมีความคืบหน้า โดยเฉพาะสถาบันการเงินสหรัฐและยุโรปที่เพิ่มความพยายามในการสำรองหนี้สูญจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์ โดยการประเมินความเสี่ยงนั้นเป็นไปตามการคาดการณ์ในเบื้องต้น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า สถาบันการเงินสหรัฐและยุโรปจะขาดทุนมากน้อยเพียงใด
แต่ผู้ว่าฯบีโอเจแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่ต้องการขึ้นดอกเบี้น โดยเตือนว่าหากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำนานเกินไปก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจผันผวนในอนาคต ญี่ปุ่นจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฟองสบู่อีกระลอก หลังจากที่ภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์ได้ส่งผลกระทบเศรษฐกิจประเทศมาแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2523 ดังนั้น จากการประเมินความเป็นไปได้ของสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่น และความเสี่ยงช่วงขาขึ้นและขาลง เราจึงจะตัดสินใจด้านนโยบายอย่างเหมาะสมและมีความยืดหยุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ