หัวหน้าเลขาครม.ญี่ปุ่นชี้เงินเยนแข็งค่าส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ดีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
"เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนักที่รัฐบาลจะสกัดการแข็งค่าของเงินเยน เนื่องจากความจริงแล้วผมคิดว่าเงินเยนที่แข็งค่าจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม" โฆษกรัฐบาลกล่าวในที่ประชุม
"ในระยะยาว เงินเยนที่แข็งค่าจะเป็นตัวเพิ่มมูลค่าของเงินสกุลเยนของญี่ปุ่น" นายมาชิมูระกล่าวโดยเสริมว่า เขาไม่ต้องการที่จะทำให้ตลาดเงินแกว่งตัวไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายมาชิมูระกล่าวแสดงความคิดเห็น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐก็ร่วงลงแตะระดับ 109 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว นับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2549
นอกจากนี้ นายมาชิมูระยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด หลังจากพบว่าตลาดหุ้นโตเกียวเผชิญความผันผวน
"ปัจจัยภายนอกอาจเข้ามามีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งเราจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด" เขากล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า ปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับวิกฤตซับไพรม์ที่เป็นตัวฉุดเศรษฐกิจสหรัฐยังมีส่วนทำให้ตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเที่ยงวันนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 3.75% มาอยู่ต่ำกว่าระดับ 15,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ