"ฉลองภพ"ชี้ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใหม่มาดูแลปัญหาน้ำมันแพง-ค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ยอมรับว่าราคาน้ำมันแพงได้ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าส่งออกสินค้า อัตราดอกเบี้ย และค่าเงินบาท แต่รัฐบาลยังมีเครื่องมือจากนโยบายการเงินเพื่อดูแลไม่ให้เงินเฟ้อปรับสูงขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้จะยังอยู่ในกรอบ 0-3.5% และขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใหม่มาดูแลราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน
ทั้งนี้ ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้เป็นปัญหาระยะสั้นแบบรายวัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรน้ำมัน สงครามความขัดแย้งในตะวันออกกลาง รวมถึงเงินทุนไหลเข้าประเทศจึงทำให้ราคาน้ำมันผันผวน
ดังนั้น นักลงทุนไม่ควรจะหวั่นไหวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะในที่สุดแล้วราคาน้ำมันคงไม่สูงขึ้นไปแตะ 70 บาท/ลิตร ตามที่คาดการณ์กันไป และขณะนี้รัฐบาลได้มีมาตรการออกมาดูแลแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันในระยะสั้น เช่น การลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันไปแล้ว แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้เป็นมาตรการถาวรเพราะจะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดได้
รมว.คลัง เห็นว่าควรส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนอื่นมากขึ้น เช่น แก๊สโซฮอล์ เพราะมีราคาถูกกว่าเบนซินถึงลิตรละ 3 บาท ในขณะที่รัฐบาลได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง E20 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ