สิงคโปร์ทุ่มทุนพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มภายในปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลิม ฮัง เกียง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้พยายามลงทุนพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับภาคพลังงาน จากปัจจุบันที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ให้ได้ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือจาก 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2558 และขยายการจ้างงานในอุตสาหกรรมพลังงานขึ้นสามเท่า จากเดิมที่ 5,700 อัตรา เป็น 15,300 อัตรา
ทั้งนี้ เพื่อให้แผนดังกล่าวบรรลุผล สิงคโปร์จะประกาศใช้นโยบายพลังงาน 6 ข้อ เพื่อสร้างสมดุลให้กับการแข่งขันทางเศรษฐกิจ, ความมั่นคงด้านพลังงาน และเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ภาครัฐ อุตสาหกรรม ธุรกิจและครัวเรือน ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้นยังสนุบสนุนให้เกิดการแข่งขันในตลาดพลังงานในประเทศซึ่งจะส่งผลให้พลังงานมีราคาถูกลง สนับสนุนให้มีแหล่งพลังงานหลากหลายเพื่อป้องกันการหยุดชะงักและการขึ้นราคา สนับสนุนให้มีการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน รวมถึงสนับสนุนการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาด้วย
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากจะมีการขยายภาคการกลั่นน้ำมันและการซื้อขายพลังงานแล้ว สิงคโปร์ยังพยายามขยายการดำเนินงานในด้านพลังงานสะอาด ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ เชื้อเพลิงชีวภาพ และ เซลล์เชื้อเพลิง
ทั้งนี้ รัฐบาลได้อนุมัติเงินทุนกว่า 300 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 207 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ