เวียดนามสั่งกระทรวง-หน่วยงานท้องถิ่นลุยสกัดราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานระดับกระทรวง ภาคส่วน และระดับท้องถิ่นของเวียดนาม เริ่มดำเนินมาตรการจำเพาะเจาะจงต่างๆ เพื่อสกัดกั้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดในประเทศช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนี้ ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลเวียดนามเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม
โดยหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสามารถสั่งการภาคเอกชนได้โดยตรงในการเร่งการผลิตเพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต ขยายศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งรับประกันว่าจะมีอุปทานเพียงพอในราคาขายที่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะ ราคาอาหาร ปิโตรเลียม ปุ๋ย เหล็กกล้า ซีเมนต์ และเวชภัณฑ์
ขณะที่กระทรวงการคลังจะยังคงออกพันธบัตรรัฐบาลในช่วงปี 2550-2551 และร่วมมือกับกระทรวงการวางแผนและลงทุนเพื่อเร่งการเบิกจ่ายเงินทุนสำหรับโครงการลงทุนที่มีรัฐเป็นผู้ควักกระเป๋าจ่าย ตลอดถึงการร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า การก่อสร้าง และสุขภาพ เพื่อตรวจเข้มและบริหารราคาสินค้าปิโตรเลียม อสังหาริมทรัพย์ เวชภัณฑ์ เหล็กกล้า และก๊าซ เพื่อป้องกันการเก็งกำไร
รัฐบาลเวียดนามได้ร้องขอให้กระทรวงต่างๆ ภาคส่วน และหน่วยงานท้องถิ่น ช่วยกันควบคุมการผลิตให้แข็งแกร่งขึ้น และเตรียมพร้อมทั้งสินค้าและบริการก่อนเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะ อาหาร และขนม เบียร์ ไวน์ เสื้อผ้า สิ่งพิมพ์ และการขนส่ง เพื่อป้องกันการขึ้นราคาทั้งก่อนและหลังเทศกาล
ทั้งนี้ รัฐบาลได้นำมาตรการที่เป็นรูปธรรมมาใช้เพื่อรับประกันว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI ในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 8.5% โดยเมื่อปี 2549 CPI ของเวียดนามอยู่ที่ระดับ 6.6%

แท็ก เวียดนาม   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ