สหรัฐเผยยอดใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ย.โต 0.3% ดัชนี PCE ขยับขึ้น 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวสหรัฐในเดือนก.ย.ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าตัวเลขรายได้จะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งภาวะดังกล่าวเป็นผลจากสถานการณ์เงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้จ่ายและตัวเลขรายได้ของผู้บริโภค
ดัชนีการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคลขยับขึ้น 0.3% ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดจากระดับเงินเฟ้อ โดยไม่นับรวมถึงดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ซึ่งทำให้อัตราการใช้จ่ายที่แท้จริงขยับขึ้นเพียง 0.1%
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ดีลเลอร์อุตสาหกรรมยานยนต์ได้ยกเลิกการลดราคาสินค้าเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งได้กระตุ้นยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนให้อยู่ที่ระดับ 2.5% ในเดือนดังกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราการใช้จ่ายด้านการบริการในเดือนก.ย.ร่วงลง 0.2% จากระดับที่ปรับตัวสูงขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงได้ทำให้ผู้บริโภคลดความจำเป็นในการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับเปิดเครื่องทำความเย็น
ขณะที่ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.2%ในเดือนก.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นในระดับเดิมที่ 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ด้านรายได้ส่วนบุคคลปรับตัวสูงขึ้น 0.4% เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลจากการปรับเพิ่มค่าจ้างและเงินเดือนขึ้น 0.6% แต่เมื่อนำมาคำนวณกับอัตราเงินเฟ้อและการชำระภาษีแล้วพบว่า รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงเพิ่มขึ้นที่ระดับ 0.2% ซึ่งนับเป็นการขยับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ที่ตัวเลขรายได้ย่ำฐานทรงตัวในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราการออมส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 0.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ