คณะกรรมาธิการพัฒนา-ปฏิรูปจีนเผยจะกระตุ้นเอกชนลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จาง ซัวเกียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูป (NDRC) ของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมกระตุ้นกลุ่มธุรกิจภาคเอกชนให้เข้าไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น และจะสนับสนุนแผนการขยายธุรกิจของบริษัทต่างๆ
ทั้งนี้ นายจางกล่าวในที่ประชุมว่า จีนจะสนับสนุนให้บริษัทต่างๆของจีนทั้งหมด ซึ่งไม่เพียงแต่รัฐวิสาหกิจเท่านั้น ขยายการดำเนินงานไปยังต่างประเทศมากขึ้น
"จีนจะไม่ผูกขาดช่องทางการลงทุนเฉพาะกับรัฐวิสาหกิจเท่านั้น แต่ทั้งรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนต่างๆจะได้รับการสนับสนุนให้ลงทุนในต่างประเทศไปพร้อมๆกัน และจีนยังจะสนับสนุนการจัดตั้งบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยเหลือการขยายธุรกิจของบริษัทในจีนไปสู่ต่างประเทศ" เขากล่าว
นายจางกล่าวว่า บรรดาธุรกิจต่างๆควรเดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศ และรัฐบาลจะช่วยปูทางให้บริษัทเหล่านั้นโดยการออกนโยบายและกฎข้อบังคับที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ตลอดจนการหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ไม่เหมาะสม
นอกจากนี้ นายจางยังกล่าวอีกว่า จีนตั้งเป้ากระตุ้นโครงการการลงทุนในต่างประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจเพิ่มเติมกับนักลงทุนต่างชาติ แม้ว่าจีนจะต้องให้ความสนใจกับคุณภาพการลงทุนมากกว่านี้ก็ตาม และจีนจะมองหาช่องทางการลงทุนต่างประเทศให้กับธุรกิจทางตอนกลางและตะวันตกของประเทศมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ