อัยการแคลิฟอร์เนียเตรียมฟ้อง"แมทเทล"ฐานขายของเล่นปนตะกั่วเกินกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัยการสูงสุดแคลิฟอร์เนีย และทนายความเมืองลอสแองเจลิส เตรียมยื่นฟ้องร้องต่อบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายของเล่นในสหรัฐ ได้แก่ แมทเทล ทอยอาร์อัส และบริษัทอื่นๆ ในข้อหาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนสารตะกั่วในปริมาณที่ผิดกฏหมาย
การยื่นฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคสหรัฐ ได้ประกาศเรียกคืนของเล่น ชุดอาหารกลางวัน เครื่องประดับสำหรับเด็ก และสินค้าอื่นๆ หลายระลอกในช่วงปีที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การยื่นฟ้องร้องภายใต้กฎหมายของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จะบังคับให้ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกนำกระบวนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์มาใช้เพื่อรับประกันความปลอดภัยของสินค้า
ขณะที่ แมทเทล ซึ่งตกเป็นจำเลยสำคัญในคดีนี้ ออกมาขานรับการเข้ามาดำเนินคดีของอัยการสูงสุด โดยมองว่าการฟ้องร้องจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมของเล่นในวงกว้าง นอกจากนี้ นับแต่มีการเรียกคืนครั้งแรกๆช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา บริษัทก็ให้ความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดแคลิฟอร์เนียด้วยดีมาโดยตลอด
ทั้งนี้ บริษัทที่ตกเป็นจำเลยในคดีนี้มีทั้งหมด 20 แห่ง โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่กล่าวว่า ต้องการใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้บริษัทเหล่านี้นำมาตรการตรวจสอบมาใช้ และเห็นพ้องกับเงื่อนไขต่างๆ อาทิ การทดสอบ หรือการตั้งคณะตรวจสอบอิสระในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ