ขุนคลังสหรัฐไม่หวั่นดอลล์ถูก เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งช่วยดึงดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า เขาไม่หวาดกลัวประเด็นที่มูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง และเชื่อว่าความแข็งแกร่งระยะยาวของเศรษฐกิจสหรัฐจะช่วยดึงให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น
"ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งเป็นประโยชน์กับสหรัฐ และเศรษฐกิจของเราก็มีความแตกต่างไปจากที่อื่นๆ ซึ่งมีทั้งขาขึ้นและขาลง แต่ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจของเราจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในระยะยาวก็จะสะท้อนให้เห็นในรูปของค่าเงินดอลลาร์" พอลสัน กล่าวที่ประเทศกาน่า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ความเห็นของรัฐมนตรีคลังสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีกในวันนี้ หลังจากการประชุมสุดยอดเมื่อสุดสัปดาห์ของกลุ่มโอเปคสิ้นสุดลง พร้อมกับการหารือว่าจะมีการซื้อขายน้ำมันในรูปสกุลเงินดอลลาร์ต่อไปหรือไม่
ประเทศอิหร่านและเวเนซูเอลา ผลักดันให้เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินอื่นๆในการซื้อขายน้ำมัน ขณะที่ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐคัดค้านแนวคิดดังกล่าว ซึ่งในที่ประชุมได้สรุปว่าจะหารือเรื่องนี้อีกครั้งในการประชุมเดือนหน้า
นอกจากนี้ นายพอลสัน กล่าวว่า สหรัฐยังคงควบคุมเงินเฟ้อไว้ได้ แม้ว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะทะยานขึ้นก็ตาม รวมทั้งเน้นย้ำความเชื่อของสหรัฐที่ว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากสหรัฐใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในขณะนี้
เขากล่าวเสริมว่า แม้จะเกิดความผันผวนในตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ แต่ตลาดสหรัฐก็ยังคงเป็นตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ และอัตราการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในสหรัฐสูงเกือบ 70%
อนึ่ง รัฐบาลสหรัฐพยายามแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในแอฟริกาอย่างชัดเจน โดยโอเวอร์ซีส์ ไพรเวท อินเวสท์เมนท์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศว่า จะปล่อยกู้เงินจำนวน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทไพรเวท อีควิตี้ ฟันด์ 3 แห่งที่ต้องการลงทุนในหลายสิบประเทศแถบทะเลทรายซับ-ซาฮาร่าของแอฟริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ