นักเศรษฐศาสตร์ชี้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย.ร่วงแต่ศก.ยังฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาโมรุ ยามาซากิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบล.อาร์บีเอส กล่าวว่า ข้อมูลยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนก.ย.ที่ตกลงต่ำกว่าคาดการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการปล่อยกู้จำนองแก่ลูกค้าซับไพรม์ไม่ได้ทำให้การลงทุนด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นอ่อนตัวลง เช่นเดียวกับที่รายงานเศรษฐกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้รายงานไว้ 
ทั้งนี้ ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบีโอเจที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนต.ค.ชี้ว่า การใช้จ่ายของบริษัทที่ไม่ได้ทำธุรกิจด้านการเงินนั้น มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น 4.9% ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2551 ขณะที่บริษัทเหล่านี้กำลังแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ โดยผลสำรวจ"ทังกัน"ก่อนหน้านี้ คาดว่า การใช้จ่ายเงินทุนจะสูงขึ้น 3.1%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นตกลง 7.6% แตะ 9.58 แสนล้านเยน ต่ำกว่าคาดการณ์ เนื่องจากความต้องการโทรศัพท์มือถือที่ลดลง
อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรไตรมาส 3 ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส และคาดว่าจะขยายตัวในไตรมาส 4 ดังนั้น นักเศรษฐศาสตร์จึงเชื่อว่า แนวโน้มขาลงได้ผ่านพ้นไปแล้ว และจะมีการฟื้นตัวเกิดขึ้นในอนาคต
ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเป็นข้อมูลที่ถูกจับตาใกล้ชิดเนื่องจากเป็นปัจจัยชี้นำด้านการใช้จ่ายเงินลงทุนของบริษัทเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ