นักวิเคราะห์ชี้ปธ.ซิตี้กรุ๊ปคนใหม่เป็นนักเศรษฐศาสตร์มือดีในวงการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลกล่าวว่า นายโรเบิร์ต รูบิน อดีตรมว.คลังสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันได้เข้าตำแหน่งประธานซิตี้กรุ๊ป ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของโลกนั้น ไม่ใช่คนแปลกหน้าในแวดวงการเงิน เนื่องจากนายรูเบนเคยมีส่วนช่วยให้เม็กซิโกและภูมิภาคเอเชียรอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินมาแล้ว
นายรูบินได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 90 และได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นวีรบุรุษด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็น 1 ใน 3 ของนักเศรษฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลในการกอบกู้ตลาดให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินในเอเชียช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และเป็นผู้ผลักดันตลาดวอลล์สตรีทให้กลายเป็นตลาดหุ้นอันดับ 1 ของโลก
ส่วนนักเศรษฐศาสตร์อีก 2 คนที่มีส่วนพยุงตลาดให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินในเอเชียได้แก่ นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายแลร์รี ซัมเมอร์ส ผู้สืบทอดตำแหน่งรมว.คลังต่อจากนายรูบิน
นายรูบิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารซิตี้กรุ๊ป แทนนายชาร์ลส์ พรินซ์ เป็นชาวนิวยอร์ก วัย 69 ปี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด และ เยล เริ่มทำงานด้านการธนาคารที่โกลด์แมน แซสค์ในปีพ.ศ.2539 และต่อมาได้กลายเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นใหญ่ของโกลด์แมน แซคส์
ทั้งนี้ นายเจย์ ทาเนนบูม หนึ่งในผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า นายรูบินเป็นบุคคลที่สามารถรับมือกับความเสี่ยงได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่อดีตประธานาธิบดี บิล คลิน ตันกล่าวว่า รูบินเป็นรมว.คลังที่ชาญฉลาดไม่แพ้นายอเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ