จีนขานรับนานาชาติช่วยปรับปรุงระบบเตือนความปลอดภัยในอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรค (AQSIQ) ของจีนได้ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งมากขึ้นเพื่อปรับปรุงระบบการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยในอาหาร
หลี่ เฉาเว่ย รองผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยนำเข้าและส่งออก AQSIQ เปิดเผยว่า จีนยินดีแบ่งปันประสบการณ์และเรียนรู้การเฝ้าระวังอาหารอย่างใกล้ชิดให้ดียิ่งขึ้นจากต่างประเทศ เพื่อเตือนปัญหาความปลอดภัยในอาหาร และรับประกันการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งจีนมองปัญหานี้อย่างจริงจังและได้มีการแก้ไขทั่วประเทศ
"ในประเทศจีนมีหน่วยงานรัฐบาลจำนวนมากที่รับผิดชอบเรื่องอาหารปลอดภัย และหน่วยงานเหล่านี้ก็มีเครือข่ายของตนเองในการแลกเปลี่ยนและสื่อสารข้อมูล ซึ่งจีนต้องการเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบบูรณาการมากขึ้นในระดับประเทศ" หลี่ กล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีบริษัทมากกว่า 4 แห่งดำเนินงานด้านผลิตอาหารและแปรรูป ซึ่งมีมากกว่า 1 หมื่นแห่งที่ได้รับใบอนุญาตให้ส่งออกอาหารได้
แม้หลี่ จะยืนยันว่า 99% ของอาหารส่งออกได้มาตรฐานสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัย แต่เขากดดันให้บริษัทเหล่านี้พยายามทำให้มาตรฐานการผลิตและแปรรูปอาหารทั่วประเทศอยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม
คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับระบบการเตือนภัยแบบเร่งด่วนสำหรับอาหารและอาหารสัตว์ (RASFF) อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งตลอดปีนี้ อียู ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปส่งเสริมการปฏิบัติตามแนวคิดดังกล่าวทั้งในกรุงเทพฯ และบัวโนไอเรส มาก่อนแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ