ม.หอการค้าฯ เผยดัชนีขนส่งทางอากาศปี 50 ลดจากความไม่สะดวกของระบบ-จนท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2007 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัทธ์ พิศาลวณิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีการอำนวยความสะดวกทางการค้าของไทยประจำปี 49 และคาดการณ์ปี 50 ว่า ดัชนีประสิทธิภาพของท่าอากาศยานปีนี้ลดลงเหลือ 82.4 จากปีก่อนอยู่ที่ 84.4 เพราะการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าของท่าอากาศยานยังมีปัญหา ซึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่ขาดประสิทธิภาพและเก็บค่าธรรมเนียมแยกย่อยเกินไป ค่าใช้จ่ายการเช่าโกดังราคาสูง เป็นต้น 
ส่วนดัชนีประสิทธิภาพของท่าเรือ เท่ากับ 67.5 จากปีก่อนที่ 64 แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ทั้งบุคลากรไม่มีประสิทธิภาพ เก็บค่าธรรมเนียมสูงและซ้ำซ้อน ส่วนดัชนีความเหมาะสมของกฎหมาย กฎระเบียบ เท่ากับ 78.4 จากปีก่อนอยู่ที่ 76.7 ส่วนดัชนีความถี่ในการใช้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ เท่ากับ 57.1 จาก 52.2
"ตัวเลขดัชนีอำนวยความสะดวกทางการค้าด้านต่างๆ ในปีที่แล้วและปีนี้ ส่วนใหญ่มีค่ามากกว่า 50 แสดงว่าผู้ประกอบการเห็นว่า ประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกทางการค้าของไทยอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง โดยมีทิศทางเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นว่าการอำนวยความสะดวกทางการค้าด้านต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ดัชนีประสิทธิภาพของท่าอากาศยานลดลง แสดงว่าการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าทางอากาศกำลังประสบปัญหา" นายอัทธ์ กล่าว
ด้านนายชัยนันท์ อุโฆษกุล รองประธานคณะกรรมการศุลกากรและกฎระเบียบการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประสิทธิภาพพิธีการศุลกากร ที่นำระบบอี-คัสตอม และซิงเกิล วินโดว์ มาใช้เป็นสิ่งที่ทำให้ไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับ 15 จาก 175 ประเทศ จากการจัดอันดับโดยองค์การการค้าโลก(WTO) เพราะทำให้การจัดการด้านนำเข้า-ส่งออกโปร่งใสขึ้น เพราะมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่น้อยลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ