"ฟูกูดะ" เผยเงินเยนแข็งค่าเร็วเกินไป ชี้ไม่เป็นผลดีต่อศก.ในระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นเร็วเกินไป ดังนั้นเจ้าหน้าที่ด้านการกำหนดนโยบายทางการเงินจึงจำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างระมัดระวัง
นิตยสารไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานบทสัมภาษณ์ของนายฟูกูดะที่กล่าวว่า เขาเห็นด้วยที่จะให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นในระยะยาว แต่ในระยะสั้นภาวะเงินเยนที่แข็งค่าจะสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจในประเทศ ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการที่จะให้ค่าเงินมีความผันผวนมากนัก
"คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินอย่างต่อเนื่องและต้องพิจารณาค่าเงินอย่างละเอียดรอบคอบ ดังนั้นทางธนาคากรลางจะยังไม่เข้าแทรกแซงความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตรา" นายฟูกูดะกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 109.13 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ 110 เยนต่อดอลลาร์ตั้งแต่เดือนพ.ค.2549
นายฟูกูดะกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบร้ายแรงจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ของสหรัฐเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยให้เหตุผลว่า "ปัญหาซับไพรม์จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก แต่เนื่องจากญี่ปุ่นมีอิทธิพลสำคัญต่อระบบการเงินและการค้าอย่างมาก ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่า ญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว "
ทั้งนี้ นายฟูกูดะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการปฏิรูประบบการค้าด้วยการขจัดอุปสรรคด้านการเงินเพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ แต่ทว่าญี่ปุ่นยังมีอุปสรรคใหญ่หลวงรอบด้านในการปฏิรูปการค้า ซึ่จำเป็นต้องต่อสู้เพื่อฝันฝ่าอุปสรรคดังกล่าวไปให้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ