นักสถิติชื่อดังคาด CPI ปี 50 ของจีนพุ่งขึ้น 4.5-4.6% เหตุราคาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเซี่ยะ ฝูจาน นักสถิติชื่อดังประจำมหาวิทยาลัยซิงหัวของจีนคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนตลอดปี 2550 จะพุ่งขึ้น 4.5-4.6% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเงินเฟ้อในประเทศยังคงเคลื่อนไหวในระดับปานกลาง
นายเซี่ยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติด้วยนั้น กล่าวว่า ดัชนีซีพีไอรายได้มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 6% และคาดว่าจะอยู่ที่ระดับดังกล่าวไปอีกหลายเดือน
"ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีซีพีไอปรับตัวสูงขึ้นส่วนใหญ่มาจากราคาอาหารที่แพงขึ้น อันเนื่องมาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนในการผลิตเหล็กและสินแร่เหล็ก นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงได้ทำให้ผลิตภัณฑ์ด้านอุตสาหกรรมมีราคาแพงขึ้นด้วย" เขากล่าว
ทั้งนี้ นายเซี่ยะแนะนำว่า การผลักดันให้เศรษฐกิจของจีนมีเสถียรภาพนั้น รัฐบาลจะต้องควบคุมตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้อยู่ในระดับ 10% โดยใช้นโยบายทั้งด้านการเงินและการคลัง
นายเซี่ยะคาดการณ์ว่า จีดีพีตลอดปี 2550 ของจีนจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 11.5% และควรผลักดันให้ค่าเงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
นอกจากนี้ นายเซี่ยเชื่อว่ารัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทางเศรษฐกิจระดับมหภาคต่อไปในระยะสั้น เพื่อควบคุมสภาพคล่องและป้องกันไม่ให้อัตราการลงทุนและการปล่อยสินเชื่อขยายตัวรวดเร็วเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ