รมว.พลังงาน เผยลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 40 สต./ล.แล้ว เว้นเบนซิน 95

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2007 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน เผยได้เริ่มดำเนินการปรับลดการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 40 สตางค์แล้ว เพื่อให้ผู้ค้าชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ โดยมีการยกเว้นสำหรับน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทางเลือกทดแทน
"กระทรวงพลังงานได้ปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 40 สตางค์ต่อลิตรจากน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้นน้ำมันเบนซินออกเทน 95 โดยมีผลตั้งแต่วันนี้" นายปิยสวัสดิ์ อัมระนนท์ รมว.พลังงาน กล่าว
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ประกอบการจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ชนิดเดียว แต่ะน่าจะมีการปรับขึ้นราคาทุกผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกัน ส่วนการยกเลิกขายน้ำมันเบนซินออกเทน 95 นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ค้าแต่ละราย
รมว.พลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกคาดว่ายังไม่ปรับลดลง ทำให้มีโอกาสที่ราคาน้ำมันในประเทศจะปรับขึ้นอีก ส่วนจะมีการลดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้นก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะกองทุนน้ำมันฯ ยังมีภาระหนี้อีก 5,500 ล้านบาท แต่การปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าวจะไม่กระทบแผนนำเงินไปสมทบการก่อสร้างรถไฟฟ้าในอนาคต เพราะคาดว่าจะสามารถใช้หนี้กองทุนน้ำมันฯ ได้หมดภายในเดือน ม.ค.51 จากเดิมที่คาดว่าจะใช้หนี้หมดในวันที่ 17 ธ.ค.50
รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ว่า ในอนาคตมีความจำเป็น เพื่อลดการใช้น้ำมันและประหยัดการพลังงานชนิดอื่น ส่วนที่พรรคการเมืองต่างๆ มีนโยบายจะไม่ให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลหน้าจะตัดสินใจ โดยหากมีแนวคิดไม่เห็นด้วยก็ต้องปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ด้วย
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินนำเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในครั้งนี้ทำให้กองทุนน้ำมันฯมีฐานะลดลง 800 ล้านบาทต่อเดือน ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีรายได้ จำนวน 4,342 ล้านบาทต่อเดือน และมีรายจ่าย 9,900 ล้านบาทต่อเดือน แบ่งเป็น ไถ่ถอนพันธบัตร 8,800 ล้านบาทต่อเดือน จ่ายชำระหนี้ชดเชยตรึงราคาน้ำมัน 0.1 ล้านบาทต่อเดือน ชำระหนี้ชดเชยราคา LPG 751 ล้านบาทต่อเดือน จ่ายชดเชยราคาน้ำมันบี100 เป็นจำนวน 100 ล้านบาทต่อเดือน จ่ายชำระดอกเบี้ยพันธบัตร 249 ล้านบาทต่อเดือน ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีภาระหนี้สินอยู่ประมาณ 5,572 ล้านบาท และจะจ่ายชำระหนี้หมดภายในเดือนธันวาคม 2550
นายวีระพล กล่าวต่อว่า จากการที่กระทรวงพลังงานได้ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง 40 สตางค์ต่อลิตร เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศทุกชนิด ส่งผลให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันยังสามารถตรึงราคาขายปลีกออกไปอีก และล่าสุดบริษัทผู้ค้าน้ำมันมีค่าการตลาดเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 40 สตางค์ต่อลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ