สมาคมเหล็กจีนหนุนบ.เหล็กในปท.รวมกลุ่มรับมือค่าธรรมเนียมพุ่งร้อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ส่งเสริมให้บริษัทเหล็กและเหล็กกล้าภายในประเทศหันมาใช้กลยุทธ์การรวมกลุ่มด้วยความสมัครใจ เพื่อรับมือกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมขนส่งสินแร่เหล็กที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว
เมื่อไม่นานมานี้ ค่าธรรมเนียมขนส่งสินแร่เหล็กจากบราซิลไปยังประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมที่ประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันมาอยู่ที่ระดับ 88.3 ดอลลาร์ต่อตัน ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกจึงตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบในการเดินหน้าเจรจาข้อตกลงด้านราคาสินแร่เหล็กกับประเทศต่างๆทั่วโลกในปี 2551
นายหลัว ปิงเซิ่ง ประธานฝ่ายบริหารของ CISA กล่าวว่า การขึ้นราคาค่าธรรมเนียมครั้งนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัยและเป็นการขึ้นราคาอย่างไม่สมเหตุสมผล โดยทั่วไปเรายอมรับถึงค่าธรรมเนียมการขนส่งที่เพิ่มขึ้นบนพื้นฐานของราคาน้ำมันดิบในระดับปัจจุบันที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการเสื่อมราคา ต้นทุนด้านแรงงานที่สูงขึ้น ตลอดจนค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
ทั้งนี้ บริษัทเหล็กรายใหญ่ของจีนหลายแห่งอย่าง เป๋าสตีล ได้เดินเรื่องเจรจาข้อตกลงการขนส่งในปี 2550 แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บริษัทเล็กๆหลายแห่งไม่พอใจต่อผลกระทบที่รุนแรงจากการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมขนส่งอย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลขึ้นอย่างรวดเร็วไปทั่วอุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก โดยรายงานวิจัยฉบับล่าสุดของอันบาวน์ กรุ๊ปได้ระบุเตือนว่า การขึ้นราคาค่าธรรมเนียมขนส่งอย่างกระทันหัน อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงการปั่นราคาเหล็กให้สูงขึ้นจนอยู่ในระดับหนึ่งใด้
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาว่า ผู้ส่งออกเหล็กจากออสเตรเลียหวังที่จะดำเนินการซื้อขายเหล็กตามราคาค่าประกันและค่าระวาง(CIF) ในปีหน้า ขณะที่การเจรจาในก่อนหน้านี้ได้มีการกำหนดให้ใช้ราคา FOB ซึ่งไม่นับรวมถึงค่าธรรมเนียมการขนส่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ