(เพิ่มเติม1) ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% อีกครั้งในวันนี้ ด้วยมติ 8 ต่อ 1 เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกยังตกอยู่ในภาวะผันผวน โดยการตรึงอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมระยะ 2 วันซึ่งสิ้นสุดในวันนี้ว่า "บีโอเจเห็นพ้องต้องกันว่าควรตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5%"
"การที่บีโอเจตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ครั้งนี้จะช่วยให้บีโอเจมีเวลาทบทวนภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินได้มากขึ้น และเพื่อประเมินว่าภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากน้อยเพียงใด เพราะสหรัฐเป็น 1 ในประเทศคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของญี่ปุ่น"
"นอกจากนี้ การตรึงอัตราดอกเบี้ยยังช่วยให้บีโอเจมีเวลาที่จะประเมินว่าค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นมากน้อยเพียงใด" แถลงการณ์ของบีโอเจระบะ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า หลังจากบีโอเจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยแล้ว ค่าเงินเยนเคลื่อนไหวในช่วง 110.10-110.14 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนที่บีโอเจจะตัดสินใจ
ส่วนการประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ