นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด มอร์แกน ผู้บริหารสูงสุดจากเวสท์แพ็ค แบงกิ้ง คอร์ป คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกในสัปดาห์หน้า เนื่องจากแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจฉุดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจในอนาคต
นายเดวิดกล่าวว่า อัตราว่างงานที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นโยบายการเงินแบบขยายตัวต่างๆจากรัฐบาลกลาง รวมถึงความขัดแย้งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุด และการค้าที่ขยายตัวขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างแรงกดดันให้กับอัตราเงินเฟ้อ
"มีความเป็นไปได้ 90% ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าตามที่คาดการณ์ไว้ เพราะไม่ค่อยมีครั้งไหนที่ตลาดรู้สึกมั่นใจว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยและไม่เกิดขึ้น" มอร์แกนกล่าวในการสรุปผลประกอบการตลาดทั้งปีของบริษัท
อย่างไรก็ตาม okpมอร์แกนเลี่ยงที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีที่ว่า เขาคิดว่าพรรคการเมืองหลักๆทั้ง 2 พรรคจะสามารถทำตามนโยบายการเงินด้วยการหักลดภาษี 3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียตามที่ได้หาเสียงได้หรือไม่
"ผมเป็นนายธนาคาร ไม่ใช่นักวิจารณ์การเมือง แต่ความจริงก็คือยิ่งเรามีนโยบายการเงินแบบขยายตัวมากเท่าไหร่ นั่นก็จะมีความสำคัญต่อนโยบายการเงินมากขึ้นเท่านั้น" นายมอร์แกนกล่าว
ผู้สังเกตการณ์ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 6.75% ในวันอังคารหน้า หลังจากที่ได้ปรับขึ้นไปแล้ว 0.25% ในเดือนส.ค. เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเทียบเป็นราย ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางตั้งเป้าว่าจะคงอัตราเงินเฟ้อรายปีไว้ที่ระดับ 2-3% ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ