แบงค์ออฟอเมริกาคาดจีนยังใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคต่อไปถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแบงค์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคต่อไปในปีหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงมากเกินไป
นางหวัง เต๋า นักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา คาดว่า จีนจะยังคงมุ่งมั่นผลักดันให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอีกในปีหน้า เนื่องจากความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศลดน้อยลงและเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างรุนแรง
ถ้อยแถลงดังกล่าวซึ่งได้รับการตีพิมพ์หลังการประชุมผู้นำระดับสูงของจีนระบุว่า ธุรกิจการปล่อยกู้ของธนาคารอาจชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนธ.ค.ปีนี้และล่วงเลยไปถึงปีหน้า
"ผลจากการประชุมครั้งยิ่งชี้ชัดว่า การป้องกันมิให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไปและการควบคุมอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จีนต้องเร่งดำเนินการในปีหน้า โดยต้องมีการใช้มาตรการควบคุมทางเศรษฐกิจต่อไป" นางหวังกล่าว
นโยบายที่รัฐบาลจีนจะนำมาใช้นั้น ประกอบด้วย การควบคุมโครงการลงทุนใหม่ๆในไตรมาสแรกของปีหน้า นอกจากนั้นอาจมีการเพิ่มอุปทานผลิตภัณฑ์น้ำมันและอาหารเพื่อป้องกันการขาดแคลนและการขึ้นราคา รวมถึงลดการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้านและราคาบ้าน
นอกจากนั้นจีนจะจับตาดูนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างใกล้ชิด พร้อมมองหาทางเลือกในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ แบงค์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า เงินหยวนจะซื้อขายอยู่ที่ 7.3 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ จากนั้นจะแข็งค่าขึ้นราว 7% แตะระดับ 6.8 หยวนต่อดอลลาร์ ตลอดปีหน้า สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ