นักวิเคราะห์มองแม้ซีอีโอ"ซิตี้กรุ๊ป"ลาออก แต่ตลาดหุ้นยังวิตกกังวล

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แม้ว่าในที่สุดแล้วผู้ถือหุ้นใน ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ จะสมใจอยากเมื่อ ชาร์ลส์ พรินซ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารซิตี้กรุ๊ป จะลาออกไปแล้ว แต่ความตื่นตระหนกในตลาดการเงินสหรัฐก็แผ่ขยายไปไกลเกินกว่าจะสิ้นสุดลงง่ายๆ 
บอร์ดของ ซิตี้กรุ๊ป ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อประกาศการลาออกของ พรินซ์ ซึ่งมีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางอยู่แล้วก่อนหน้านี้ รวมทั้งคาดการณ์ที่ว่า บริษัทจะขาดทุนอีก 8 พันล้านดอลลาร์ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในไตรมาส 3 ธนาคารรายใหญ่สุดของโลกก็ขาดทุนจากการที่สินทรัพย์มีมูลค่าลดลงและการขาดทุนที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อรวมแล้วกว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์
ขณะที่ บริษัทยังคงใช้หนี้เสี่ยงเป็นเครื่องมือการลงทุนนอกบันทึกรายงานงบการเงินซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่สร้างความได้เปรียบ ซิตี้กรุ๊ป ก็อาจต้องพลั้งพลาดไปด้วยหากมีความล้มเหลวเกิดขึ้น
อย่างไรก็ดี ซิตี้กรุ๊ป ไม่ได้เผชิญปัญหาหนี้สินเพียงลำพัง เมื่อผู้กู้ยืมที่มีความน่าเชื่อถือต่ำหยุดจ่ายเงินกู้จำนอง ธนาคารหลายแห่งไม่เพียงแต่ขาดทุนจากเงินกู้ซับไพรม์ พวกเขายังต้องเผชิญกับมูลค่าเครื่องมือการลงทุนในพอร์ตที่ตกลงอีกด้วย ซึ่งยังคงไม่มีใครทราบว่า ราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐจะร่วงลงไปถึงเมื่อไร รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่อยู่อาศัยจะเริ่มส่งผลกระทบกับหนี้ผู้บริโภคในรูปแบบอื่นๆหรือไม่
นอกจากนี้ การฟื้นความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น ซิตี้กรุ๊ปนั้น ยังต้องมีการออกแรงมากไปกว่าแค่การเปลี่ยนผู้นำเท่านั้น โดยยังต้องพิจารณาด้วยว่า ขณะนี้ ซิตี้กรุ๊ป มีหนี้เสียอยู่เท่าไร และยากที่จะสลัดภาพของอดีตผู้นำที่ไม่สนใจกฎเกณฑ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ