เลขาฯ บีโอไอเผยไทยพร้อมรับการลงทุนจากต่างชาติ โดยเน้นโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้รองรับการลงทุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ การเปิดให้บริษัทรถยนต์เสนอโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์) ซึ่งมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะ ทั้งนี้มีค่ายรถยนต์ต่างๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่นสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศไทยจำนวนมาก
ส่วนในระยะต่อไปบีโอไอมีเป้าหมายดึงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและกลุ่มที่ยังไม่มีการลงทุนในประเทศไทย เช่น การผลิตเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง การขยายฐานการวิจัยและพัฒนา ศูนย์ออกแบบอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในประเทศไทยด้วย
ด้าน นายมิตซูฮิโร โซโนด้า ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยเป็นเครือข่ายในการขยายการค้าและการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคได้ และสามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการผลิตร่วมกันในภูมิภาค เพราะถือว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการรองรับการลงทุนจากต่างชาติได้ดี
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตามองคือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของเวียดนามอาจขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ