นักวิเคราะห์คาดวิกฤติตลาดสินเชื่ออาจยับยั้ง BOJ ขึ้นดอกเบี้ยพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระหว่างวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ เนื่องจากบีโอเจยังต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบของวิกฤตการณ์สินเชื่อและความผันผวนในตลาดการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น
นอกจากนี้ คาดว่าการที่สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นและความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในภาคเอกชน อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บีโอเจยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 0.50% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้ง โดยนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจในต่างประเทศ และตลาดการเงินทั่วโลกมีความผันผวนมากขึ้น
ทั้งนี้ นายเทตสึฟูมิ ยามากาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า "ภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินอาจทำให้บีโอเจลำบากใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้"
ขณะที่นายเคนอิชิ คาวาซากิ นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า "เนื่องความไม่แน่นอนของทิศทางเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ ทำให้เราคาดว่าบีโอเจจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม แต่มีความเป็นไปได้ที่บีโอเจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากภาพรวมทุกอย่างชัดเจนขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ