ปธ. ICBC แนะธุรกิจธนาคารจีนจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระดับสากล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หยาง ข่ายเซิ่ง ประธานธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) กล่าวว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์จีนจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระดับสากลมากขึ้น ด้วยการให้บริการและปรับปรุงระบบการจัดการที่ดีกว่าในปัจจุบัน 
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานคำกล่าวของนายหยางที่มีขึ้นในที่ประชุมกรุงปักกิ่งว่า ธนาคารกลางจีนจำเป็นต้องหาโอกาสในการดำเนินการควบรวมกิจการ(M&A)มากขึ้น เพื่อให้จีนสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้เหตุผลว่าตลาดเงินของจีนเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้จีนได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันเพิ่มขึ้นตามมา
"ธนาคารจีนจำเป็นต้องปรับปรุงศักยภาพด้านการแข่งขันด้วยการให้บริการที่มีคุณภาพและขยายสาขาการดำเนินงานมากขึ้น มิเช่นนั้นธนาคารจะเสียฐานลูกค้าลงได้" นายหยางกล่าว
ขณะเดียวกันตลาดในประเทศจะยังคงเป็นแหล่งกอบโกยกำไรมหาศาลให้กับธนาคารจีนที่นำเสนอบริการที่หลากหลายแก่ลูกค้า ขณะที่ตลาดต่างประเทศจะช่วยลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจดังกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารจีนควรหาทางควบรวมกิจการในตลาดต่างประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระบวนการจัดตั้งเครือข่ายธนาคารเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยการควบรวมกิจการเชิงกลยุทธ์ได้ทำให้เกิดผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจน ขณะที่การควบรวมกิจการในตลาดต่างชาตินั้นเป็นไปค่อนข้างช้า นายหยางกล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า ธนาคารจีนควรดำเนินการตามข้อตกลงเช่นนี้ในตลาดเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน
"ธนาคารจีนจำเป็นต้องปรับปรุงระบบการดำเนินงานเพื่อให้ทั่วโลกรับรู้ถึงวิธีการยกระดับการดำเนินธุรกิจการเงิน" นายหยางทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ