ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค.เพิ่ม 2 จุด แตะ 9 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย (NAB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ในเดือนต.ค.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0 จุด แตะระดับ 9.0 จุด จากสถิติในเดือนก.ย.ที่ 7.0 จุด หลังจากที่ดัชนีได้ร่วงลงต่อเนื่องกัน 4 เดือน จากที่เพิ่มขึ้นที่ระดับ 14 จุด ในเดือนพ.ค.
"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ และความผันผวนในตลาดโลก ไม่ได้มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียที่มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง" NAB กล่าวในแถลงการณ์หลังจากที่ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ
บรรยากาศทางธุรกิจในออสเตรเลียในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจ เพิ่มขึ้น 4 จุด แตะระดับ 20 จุด จากสถิติในเดือนก.ย.ที่ 16 จุด
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นด้านบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจ ขยับลงเล็กน้อยในเดือนก.ย. ดัชนีได้ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ความต้องการของภาคเอกชนยังคงแข็งแกร่ง โดยดัชนีเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ความเชื่อมั่นด้านบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นแทบทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง และภาคการบริการสันทนาการ
อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากภาคธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยและสกุลเงินยังคงมีความวิตกกังวลว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันอาจไม่เป็นเช่นนี้ตลอดไป" NAB กล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ