ดอลล์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนเช้านี้ หลังดิ่งทำนิวโลว์เหตุเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์คืนวานนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 05.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.275 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับ 115.45 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อยแตะ 1.4472 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4485 ดอลลาร์/ยูโร คืนวานนี้
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงสู่ระดับนิวโลว์ครั้งใหม่เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร รวมทั้งแตะระดับต่ำสุดรอบ 23 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย แตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา โดยการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ได้บดข้อมูลจีดีพีสหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์
ส่วนค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสกุลเงินเยนที่ให้ผลตอบแทนต่ำออกมา เพื่อเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า
"ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐถูกกระทบอย่างหนักหน่วงในช่วงปิดตลาด แม้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐจะดีเกินคาดก็ตาม และราคาพันธบัตรสหรัฐปิดในระดับสูงขึ้นมาก แถลงการณ์ของเฟดได้สกัดการคาดการณ์ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยในอนาคต" จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าว
อย่างไรก็ดี ตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหลักทรัพย์ต่างมีทัศนะว่า เฟด อาจจะลดอัตราดอกเบี้ยต่ำลงอีก แม้แถลงการณ์ของเฟดไม่ได้สะท้อนให้เห็นในเรื่องนี้ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ