โกลด์แมนแซคส์ชี้ตลาดรถแดนมังกรแกร่ง แต่ค่ายรถเกาหลีเจอวิกฤตยอดขายตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า จีน ซึ่งมีอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตอย่างร้อนแรง จะยังคงเป็นตลาดสำคัญที่ทำรายได้ให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่อไปอีก 2-3 ปี ขณะที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีกลับเริ่มเผชิญอุปสรรคในช่วงนี้
โดยโกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ตลาดรถยนต์ของจีนจะขยายตัวขึ้น 25% ในปีนี้ แตะที่ 5.5 ล้านคัน และคาดว่ายอดขายจะเติบโตแข็งแกร่งถึง 22% ในปีหน้า ซึ่งภาวะเช่นนี้ได้ช่วยสร้างโอกาสในการขยายตัวทางธุรกิจให้กับผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่ง ยกเว้นผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีซึ่งมียอดขายที่ร่วงลงอย่างหนักในปีนี้
"ภาวะการขยายตัวของตลาดรถยนต์ที่เติบโตขึ้นในประเทศจีนนับเป็นโอกาสอันดีที่เอื้อให้ตลาดรถยนต์ขยายตัวขึ้น แต่ไม่รวมถึงค่ายรถยนต์จากเกาหลีที่ประสบวิกฤตยอดขายร่วงลง 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
ทั้งนี้ ปัญหาที่บริษัทเกียและฮุนไดต่างต้องเผชิญนั้น เป็นผลมาจากการที่ทั้งสองแห่งตัดสินใจใช้มาตรการหั่นราคาในอัตราตัวเลขสองหลัก แต่โชคดีที่แนวโน้มการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ในจีนในเดือนมี.ค.ได้รับปัจจัยกระตุ้นจากความเคลื่อนไหวของค่ายรถโวล์คสวาเกนและเจเนอรัล มอเตอร์ส
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตลาดยังมีกระแสความกังวลอยู่บ้างจากยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลี ขณะที่ทั้งสองบริษัทประกาศจะเพิ่มกำลังการผลิตในประเทศจีนให้สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวโดยรวมของตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ