BCP คาดผู้ค้าไม่ปรับขึ้นราคาในสัปดาห์นี้หลังน้ำมันดิบร่วงกว่า 3 เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2007 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า ในสัปดาห์นี้ผู้ค้าน้ำมันคงจะไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์คปรับลดลง 3 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันปรับตัวขึ้นเฉลี่ยอยู่ในระดับเกือบลิตรละ 1 บาท จากที่ผ่านมาค่าการตลาดติดลบมาโดยตลอด  
อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่ผู้ค้าน้ำมันจะปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลงได้
ล่าสุดราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลงต่อเนื่อง หลังกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานปริมาณน้ำมันดิบสำรองในสหรัฐปรับลดลงต่ำที่คาดการณ์ไว้ ณ วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา น้ำมันดิบสำรองลดลง 4 แสนบาร์เรลจากที่มีการวิเคราะห์ว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ขณะเดียวกันการแสดงความคิดเห็นของนายอาลี อัลนูไอมี รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ช่วยทำให้ปัจจัยตึงตัวในการผลิตผ่อนคลายลงด้วย
โดยในช่วงปิดตลาดราคาน้ำมันดิบนิวยอร์คสหรัฐรอบส่งมอบเดือน ม.ค.51 ปรับลดลง 3.80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาปิดที่ระดับ 90.62 เหรียญสหรัฐ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนของอังกฤษรอบส่งมอบเดือน ม.ค.51 ลดลง 2.71 เหรียญสหรัฐมาปิดที่ระดับ 89.71 เหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ BCP จะส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในการใช้ก๊าซ NGV ในรถยนต์ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกแทนการใช้น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีสถานีบริการก๊าซ NGV จำนวน 10 แห่ง และจะขยายเพิ่มขึ้นอีก 15-20 แห่งในปีหน้า
แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาในเรื่องของการจัดส่งก๊าซ NGV ที่ไม่เพียงพอเนื่องจาก บมจ.ปตท.(PTT) ยังไม่สามารถจัดหารถขนส่งก๊าซ NGV ได้เพียงพอต่อความต้องการและเชื่อว่า PTT จะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนนี้
นอกจากนี้ BCP ยังส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์แทนการใช้น้ำมันเบนซิน โดยจะชดเชยราคาให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซินจากลิตรละ 4 บาท เป็นลิตรละ 5 บาท ภายในเดือน ม.ค.51 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในช่วงน้ำมันแพง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ