สิงคโปร์เผยอุตฯเวชภัณฑ์สดใสดันยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนต.ค.พุ่ง 6.8%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลเศรษฐกิจของรัฐบาลสิงคโปร์ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ยอดส่งออกในประเทศซึ่งไม่นับรวมน้ำมันในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวอยู่ระหว่าง 4.5-7.9%
เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์กล่าวว่า "ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมการผลิตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สี่"
"โดยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะไม่แข็งแกร่งเหมือนกับที่เคยทำไว้ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่ภาคการส่งออกและอุตสาหกรรมการผลิตน่าจะยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างตัวเลขประมาณการของรัฐบาลเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาสสามขยายตัวขึ้น 9.4% หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้น 8.7% ในไตรมาสที่สอง ขณะที่ยอดส่งออกภายในประเทศซึ่งไม่นับรวมน้ำมันที่ได้มีการทบทวนในเดือนต.ค.ขยับลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้านี้ หลังจากที่ดิ่งลง 1.5% ในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกในเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้น 19.8% แตะที่ 9.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกสินค้าในกลุ่มเวชภัณฑ์ซึ่งถีบตัวสูงขึ้น 15.1% แตะที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันที่ระดับ 7.2% แตะ 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ