นักวิเคราะห์เตือนกรณีรวมตลาดในอาเซียนอาจมีอุปสรรคเรื่องผลประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า การที่กลุ่มประเทศอาเซียนวางแผนที่จะรวมตลาดภายในปี 2558 นั้น อาจเผชิญอุปสรรคเรื่องความล่าช้าและปัญหาเรื่องผลประโยชน์ผูกขาด 
"การประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์วันอาทิตย์นี้นั้น คาดว่าประเด็นการเมืองจะเป็นประเด็นหลัก เราคาดว่าหลายประเทศจะผลักดันเรื่องการปฏิรูปทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ยังเป็นแค่ความฝันเท่านั้น ยกตัวอย่าง มีรัฐบาลประเทศใดบ้างที่สามารถทนรับแรงกดดันเรื่องผลประโยชน์ภายในประเทศด้วยการเปิดให้สายการบินต่างชาติเข้ามาบินในเส้นทางบินภายในประเทศของตนเองบ้าง" นักวิเคราะห์กล่าว
นักวิเคราะห์มีท่าทีตอบสนองในด้านบวกต่อแนวคิดของอาเซียนที่จะดำเนินการผนวกรวมเศรษฐกิจภายในระยะเวลา 5 ปี แต่คาดว่ากลุ่มอาเซียนซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งมากว่า 40 ปีนี้จะต้องแบกรับงานหนักในเรื่องการรวมตลาดและเรื่องฐานการผลิต หากต้องการจะแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ในเอเชียอย่างจีนและอินเดีย
"อุปสรรคบางด้านอาจมาจากเรื่องผลประโยชน์ในภาคธุรกิจภายในประเทศ และอาจต้องเผชิญการต่อต้านจากเจ้าหน้าที่ในองค์กรบางแห่ง อาทิ ศุลกากร ซึ่งถือเป็นแหล่งคอรัปชั่นในหลายประเทศ" นักวิเคราะห์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ