พาณิชย์เผยบริษัทร่วมทุนไทยคว้างานออกแบบผังเมืองใหม่ของไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2007 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมการส่งเสริมการส่งออก เผยบริษัทร่วมทุนของไทยได้รับคัดเลือกจากรัฐบาลไนจีเรียให้เป็นผู้ออกแบบผังโครงการพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่ โดยมีมูลค่าโครงการทั้งหมดกว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสดีในการส่งออกสินค้า
"ตอนนี้บริษัทคนไทยได้รับงานออกแบบผังโครงการแล้วก็น่าจะเป็นโอกาสที่ไทยจะส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง เช่น วัสดุก่อสร้างต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่แรงงานไปยังไนจีเรีย"นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าว
ทั้งนี้ บริษัท สยามดีไซน์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ 5 บริษัทสถาปนิกและวิศวกรจากไทย ได้แก่ บริษัท เทวนันทน์ จำกัด, บริษัท สยาม โอเรียลทอล ดีเวลล๊อปเมนท์ จำกัด, บริษัท องศา สถาปนิก จำกัด, บริษัท สำนักงานออกแบบระฟ้า จำกัด และบริษัท อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด ได้รับงานออกแบบผังโครงการพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่ "เอ็นเนอยี่ ซิตี้ ลากอส" บนพื้นที่ 4,180 ไร่ ในกรุงลากอส ประเทศไนจีเรีย
อธิบดีส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ได้เสนอให้ผู้บริหารบริษัท สยามดีไซน์ ไปหารือกับบมจ.ปตท.(PTT) เพื่อให้รับทำหน้าที่เป็นเทรดดิ้งเฟิร์ม โดยการเอาข้าวไปขายให้ไนจีเรียด้วย เพราะปัจจุบันเข้าไปทำธุรกิจน้ำมันอยู่แล้ว และไนจีเรียเป็นตลาดข้าวไทยใหญ่ที่สุดในแอฟริกา โดยแต่ละปีจะนำเข้าข้าวจากไทยเป็นจำนวนมาก
ด้าน นายสถิรัตร์ ตัณฑนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทวนันทน์ จำกัด กล่าวว่า ค่าออกแบบผังโครงการที่บริษัท สยามดีไซน์ ได้รับมีมูลค่าประมาณ 1,200 ล้านเหรียญ และบริษัทเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่รับงานในไนจีเรีย หลังจากจบโครงการนี้แล้ว คาดว่า บริษัทจะรับงานอื่นๆ อีก เพราะขณะนี้เริ่มมีบริษัทอื่นๆ ในไนจีเรียติดต่อให้ไปออกแบบให้แล้ว
ทั้งนี้ นายสถิรัตร์ มองว่า ธุรกิจบริการด้านการออกแบบก่อสร้างของไทยยังมีโอกาสอีกมาก เพราะไนจีเรียยังมีการพัฒนาประเทศอีกมาก และยังเป็นประเทศที่ร่ำรวยจากการขายน้ำมัน ประกอบกับไทยแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย นอกจากนี้ยังมีโอกาสขยายงานไปยังประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาตะวันตก เช่น เบนิน คาเมรูน คองโก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ