EU ขยายเวลาตรวจสอบกรณี"ธอมสัน"ซื้อกิจการ"รอยเตอร์"ถึง 10 มี.ค. ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรปเตรียมขยายเวลาการตรวจสอบกรณีที่บริษัทธอมสัน คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการข่าวสารการเงินของแคนาดา เสนอซื้อกิจการรอยเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งผู้ให้บริการข่าวสารและข้อมูลของอังกฤษ ออกไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค.ปีหน้า โดยคณะกรรมาธิการต้องการตรวจสอบว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เข้าข่ายการผูกขาดในตลาดหรือไม่
คณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป หรือ อียู ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลของการขยายระยะเวลาสอบสวนแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการวางแผนก่อนหน้าว่า จะตัดสินใจอนุมัติหรือคัดค้านการซื้อขายครั้งนี้ก่อนวันที่ 25 ก.พ. หลังจากที่ได้เริ่มการสอบสวนเชิงลึกเมื่อวันที่ 8 ต.ค.เพราะเกรงว่าดีลครั้งนี้อาจส่งผลกระทบการแข่งขันในธุรกิจข้อมูลข่าวสารในยุโรป
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดีลครั้งนี้มีมูลค่าราว 8.7 พันล้านปอนด์ (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถือเป็นการผนึกกำลังต่อสู้กับคู่แข่งรายสำคัญอย่างสำนักข่าวบลูมเบิร์ก
เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา การตรวจสอบเชิงลึกของคณะกรรมาธิการยุโรป พบว่า การควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัท "อาจจุดชนวนให้เกิดข้อกังขาว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการแข่งขันในตลาดข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน" โดยเฉพาะความกังวลในเรื่องความสามารถในการแข่งขันในประเด็นต่างๆ อาทิ การให้บริการข้อมูลข่าวและการเข้าถึงฐานข้อมูลข่าวสารด้านการเงินที่ทั้ง 2 บริษัทจะขายให้กับลูกค้า การเข้าถึงรายงานของโบรกเกอร์ และการควบคุมธุรกิจบริการข่าวสาร
"เรามองว่าการควบรวมกิจการระหว่างรอยเตอร์และธอมสันอาจส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารรายอื่นๆ เนื่องจากทั้งสองบริษัทจะต้องผนวกรวมผลิตภัณฑ์ด้านการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่ป้อนให้กับสถาบันการเงิน" คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว
นอกเหนือจากการผ่านความเห็นชอบจากอียูแล้ว ข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างรอยเตอร์และธอมสันจะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการต่อต้านการผูกขาด (antitrust body) ทั้งในอังกฤษและในสหรัฐ โดยคาดว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะตัดสินใจในเรื่องนี้ภายในวันที่ 15 ม.ค.ปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ