ฮุนไดคาดยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นในปีหน้าแม้ราคาน้ำมันสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮุนได มอเตอร์ คอร์ป บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 5% เป็น 71.8 ล้านยูนิต เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขาย 68.44 ล้านยูนิต แม้ว่าราคาน้ำมันจะสูงและตลาดสินเชื่อทั่วโลกจะมีปัญหาก็ตาม โดยมีประเทศกำลังพัฒนาอย่างจีน อินเดีย และรัสเซีย เป็นประเทศที่ต้องการรถยนต์มากที่สุด
"แม้การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติซับไพรม์ แต่ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีหน้าน่าจะมีมากกว่าเป้าหมาย 70 ล้านยูนิตที่ตั้งไว้ในเบื้องต้น" ฮุนไดกล่าว
คาดว่ายอดขายรถยนต์ในจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านยูนิตในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.93 ล้านยูนิตในปีนี้ โดยจีนจะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับสามของโลกในปีหน้ารองจากสหรัฐและสหภาพยุโรป
ในขณะที่รถยนต์ราคาถูกอย่างรถยนต์ราคา 2,500 ดอลลาร์ของบริษัท ทาทา มอร์เตอร์ส ของอินเดีย จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา
ฮุนไดเปิดเผยว่า เงินวอนที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปัญหาใหญ่สำหรับฮุนได และ เกียร์ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน เนื่องจากเงินวอนที่แข็งค่าจะทำให้รถยนต์ที่จำหน่ายในต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นและมีกำไรลดลงเมื่อแลกเงินดอลลาร์กลับมาเป็นเงินวอน
ฮุนไดคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใต้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.36 ล้านยูนิตในปีหน้า จากเดิมที่ 1.2 ล้านยูนิตในปีนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ