เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค.พุ่ง เหตุชำระเงินตปท.ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในปีนี้ เนื่องจากยอดการชำระเงินในต่างประเทศปรับตัวลดลง
ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้เดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 2.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่มีการทบทวนในเดือนก.ย.ที่ 2.30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ได้รายงานตัวเลขเกินดุลในเบื้องต้นที่ระดับ 2.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดถือเป็นตัวชี้วัดบรรยากาศการค้าที่สำคัญที่สุด ซึ่งครอบคลุมถึงยอดการนำเข้า-ส่งออกสินค้า การให้บริการและรายได้จากการลงทุนระหว่างประเทศ
โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้อยู่ที่ 5.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ว่าตลอดทั้งปีจะมียอดเกินดุลอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยในปี 2549 เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งแตะที่ระดับ 6.09 พันล้านดอลลาร์
ยอดเกินดุลด้านการค้าของสินค้าต่างๆ ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุดในดุลบัญชีเดินสะพัด โดยอยู่ที่ระดับ 3.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 3.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าปลอดภาษีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 3.611 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 3.027 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการส่งออกยานพาหนะและเครื่องจักรไปต่างประเทศที่แข็งแกร่ง โดยเกาหลีใต้เป็นแหล่งผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก ซึ่งนำโดยบริษัทฮุนได ออโตโมทีฟ ซึ่งดูแลบริษัทในเครืออย่างฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์
ส่วนยอดนำเข้าสินค้าของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันที่ระดับ 3.238 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 2.654 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ