ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าวหลายปท.ลดถือครองดอลล์ ถ่วงดอลล์อ่อนเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 พ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและเงินปอนด์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และจากกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลของหลายประเทศอาจจะลดสัดส่วนการถือครองสกุลเงินดอลลาร์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4659 ยูโรต่อดอลลาร์ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4612 ยูโรต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0515 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0434 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 110.82 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 110.39 เยนต่อดอลลาร์
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเยผว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนต.ค.ร่วงลง 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐยังเผชิญปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์
ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิเดือนก.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 2.64 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 7.0 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐแล้ว ค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนตัวลงหลังจากรัฐบาลแองโกลาและอิรักประกาศว่า ทั้งสองประเทศอาจจะลดสัดส่วนการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ และหันไปเพิ่มการถือครองสกุลเงินยูโรและสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งต่อมาไม่นานรัฐบาลไนจีเรียได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกัน
ดอลลาร์ร่วงลงประมาณ 5% เมื่อเทียบกับยูโรนับตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ