ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.จับตาแถลงการณ์"เบอร์นันเก้"

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้(30 พ.ย.) หลังจากที่แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดาวโจนส์ปรับตัวสูงขึ้นจากกระแสคาดการณ์ครั้งใหม่ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยอีกในที่ประชุมเดือนธันวาคมนี้
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 22.28 จุด แตะระดับ 13,311.73 จุด หลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งติดต่อกัน 2 วัน ขานรับการส่งสัญญาณของนายโดนัลด์ คอห์น รองประธานเฟดที่ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้ง
จอห์น คิเรียคูปูลอส นักวิเคราะห์จากธนาคารเนชั่นเนล ออสเตรเลีย แบงก์กล่าวว่า " ในวันนี้นักลงทุนพุ่งความสนใจไปที่ถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจ หลังจากที่เมื่อวานนี้รองประธานเฟดได้สร้างกระแสคาดการณ์ในตลาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งนักลงทุนคาดว่า ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้จะออกมาในลักษณะเดียวกัน"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 109.89 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 109.87 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวเยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้ส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
ทั้งนี้ สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสที่สามเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.9% แม้ว่านักวิเคราะห์จะคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่สี่ ขณะที่ราคาบ้านของสหรัฐในไตรมาสที่สามปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี
ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 1.4747 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4741 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า ผลกระทบที่เลวร้ายจากวิกฤตสินเชื่อในเขตทวีปยุโรปยังไม่จบสิ้นลงง่ายๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ