ผู้ว่า BoJ เตือนตรึงดอกเบี้ยระยะสั้นต่ำนานเกินอาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ BoJ เตือนว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับต่ำไว้นานเกินไปอาจส่งผลกระทบร้ายแรง ขณะที่นโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นหากนำมาใช้เป็นเวลานานเกินไปอาจเกิดภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้นได้
ฟูกูอิ ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคง "ต่ำมากๆ" ในญี่ปุ่น ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเผื่อเรียกข้ามคืนยืนอยู่ที่ 0.5% และสถานการณ์เช่นนี้อาจกระตุ้นให้เกิดความเสียหายทางการเงินและเศรษฐกิจได้
"ควรจะมีการประเมินอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานคาดการณ์ที่เป็นไปในเชิงบวกในเรื่องยอดขายและผลกำไรในอนาคต ต้นทุนการเงิน อัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ และราคาสินทรัพย์ มิเช่นนั้น ผลที่จะเกิดขึ้นตามมาอาจจะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างผิดพลาดในระยะยาวได้" ฟูกูอิ กล่าวต่อผู้นำธุรกิจในเมืองโอซาก้า
กรณีเช่นนี้นักลงทุนอาจเข้าลงทุนมากเกินไปในตลาดการเงินหรือกองทุนที่อยู่ในสภาพย่ำแย่ รวมทั้งแหล่งการเงินอื่นๆที่ไม่ใช่กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ
"ทิศทางเช่นนั้นอาจผลักดันให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ต่อไปแล้วจะนำไปสู่การปรับฐานขาลง และก่อให้เกิดการเติบโตอย่างไร้เสถียรภาพได้" ผู้ว่า BoJ กล่าว
ทั้งนี้ ฟูกูอิ กล่าวว่า นักวิเคราะห์บางรายแย้งว่า การทำแครี่เทรดเงินเยนในช่วงนี้ เป็นสัญญาณความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ