ดอลล์ฟื้นเทียบเยนที่ตลาดโตเกียว แต่ยังเผชิญแรงวิตกสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนของญี่ปุ่นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงสายวันนี้ (12 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรระยะสั้น อย่างไรก็ตามตลาดยังคงคาดว่า เงินดอลลาร์จะยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากกระแสความกังวลต่อวิกฤตซับไพรม์ที่มีเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 110.43 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับ 110.46 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ โดยดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นหลังจากดิ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 110.22 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.2549 ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวแตะที่ระดับ 161.76 เยนต่อยูโร ซึ่งอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเกือบ 4 เยน
อย่างไรก็ตาม หากเทียบสกุลยูโรกับดอลลาร์ ค่าเงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.4652 ดอลลาร์ต่อยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.4649 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และวาโชเวีย คอร์ป ได้ออกมาเตือนว่า วิกฤตสินเชื่อจะเป็นปัจจัยที่ฉุดเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ให้ซบเซาลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักด้วยเช่นกัน
นายโอซามู ทากาชิมา นักวิเคราะห์จากธนาคารแบงก์ ออฟ โตเกียว มิตซูบิชิ เอฟเจกล่าวว่า "นักลงทุนจะยิ่งวิตกต่อวิกฤตสินเชื่อมากขึ้น เราคาดว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เงินดอลลาร์ปรับตัวตามปัจจัยดังกล่าวก่อนที่จะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ