รมว.คลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีนหวังเปิดโต๊ะเจรจาด้านศก.เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและคณะทำงานของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐมีแผนเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนหน้า เพื่อเปิดโต๊ะเจรจาด้านเศรษฐกิจรอบที่สามกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน 
กระทรวงคลังสหรัฐแถลงว่า การเจรจาทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐ จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้ที่ศูนย์การประชุม Grand Epoch City ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้กับกรุงปักกิ่ง
นอกเหนือจากนายพอลสันแล้ว ยังคาดว่า คณะทำงานของบุชที่จะมีส่วนร่วมในที่ประชุมครั้งนี้จะประกอบด้วย นายคาร์ลอส กุยเทียเรซ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ไมค์ เลวิทท์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการบริการสาธารณสุขและประชาชน นางซูซาน ชว็อป ผู้แทนการค้าสหรัฐ และสตีเฟ่น จอห์นสัน หัวหน้าองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การเจรจาในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สาม นับตั้งแต่มีการเจรจาเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนธ.ค.2549 ซึ่งทั้งจีนและสหรัฐต่างมีกำหนดเข้าพบกันที่กรุงวอชิงตันในเดือนพ.ค.
ทั้งนี้ คาดกันว่า รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเดินหน้ากดดันให้จีนเร่งปฏิรูปโครงสร้างการบริหารเศรษฐกิจในองค์กรให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะลดช่องว่างทางการค้าของทั้งสองฝ่าย หลังจากที่ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา และกำลังจะทำสถิติพุ่งขึ้นแซงยอดขาดดุลในระดับดังกล่าวภายในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ