อาเซียนยันไม่เจรจาเอฟทีเอกับอินเดียถ้าไม่มีข้อเสนอที่ดีกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศอาเซียนประกาศว่าจะไม่มีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับอินเดีย จนกว่าอินเดียจะมีข้อเสนอที่ดีกว่านี้ โดยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จากกลุ่มประเทศอาเซียนมีกำหนดหารือนอกรอบกับนายคามาล นาธ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์อินเดีย ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์วันพรุ่งนี้
"เราต้องเลื่อนการประชุมออกไปโดยปริยาย เนื่องจากเรายังหาข้อยุติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไม่ได้" นายมารี ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซียกล่าว "ถ้าอินเดียไม่มีข้อเสนอที่ดีกว่านี้ เราก็ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป"
การเจรจาดังกล่าวหยุดชะงักหลังอินเดียต้องการให้สินค้า 854 รายการได้รับยกเว้นไม่ถูกนำมารวมในรายการสินค้าที่ได้รับการงดเว้นภาษีในข้อตกลงเอฟทีเอ โดยอินเดียเสนอรายการสินค้าไปทั้งหมด 1,414 รายการ ในขณะที่อาเซียนกำหนดไว้ที่ 400 รายการเท่านั้น
นายปีเตอร์ ฟาวิล่า รัฐมนตรีพาณิชย์ฟิลิปปินส์กล่าวว่า ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์จากการทำข้อตกลงการค้าเสรี แต่ทางอาเซียนอยากให้อินเดียมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้
ด้านอินเดียระบุว่าต้องการขยายความร่วมมือทางการค้ากับอาเซียน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการปกป้องภาคส่วนที่มีความอ่อนไหวอย่างภาคเกษตรกรรมและสิ่งทอซึ่งมีความสำคัญต่อประชาชนหลายล้านคนในประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ