EUเตือนจีนหยุดผลิตสินค้าปลอม ชี้ปลอมแปลงตั้งแต่ยาถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้จีนยุติการผลิตสินค้าปลอม ซึ่งเป็นการกระทำที่นายแมนเดลสันอธิบายว่าเป็นการ "ปลอมแปลงสินค้าจำนวนมหาศาล"
แมนเดลสันกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยความปลอดภัยเรื่องอาหารในกรุงปักกิ่งว่า 8 ใน 10 ของสินค้าปลอมแปลงที่ถูกยึดได้ในบริเวณชายแดนยุโรปเมื่อปีที่แล้วนั้น เป็นสินค้าที่ผลิตในจีน และสินค้าบางรายการถูกระบุว่าเป็นอันตราย อาทิ ยาปลอม ชิ้นส่วนเครื่องบินปลอม และชิ้นส่วนรถยนต์ปลอม
"มาตรการตรวจสอบสินค้าปลอมแปลงและความปลอดภัยของสินค้าที่เข้มงวดขึ้นถือเป็นประโยชน์ของจีนเอง และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวต่อไปได้ในอนาคต เรามองว่าความสำเร็จในระยะยาวของจีนนั้นจะขึ้นอยู่กับชื่อเสียง ซึ่งชื่อเสียงกว่าจะสร้างขึ้นมาได้ก็ต้องใช้เวลา แต่อาจถูกทำลายได้ในพริบตาเดียว" แมนเดลสันกล่าว
การแสดงความคิดเห็นของแมนเดลสันมีขึ้นในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปได้มาประชุมกันในกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอียู-จีนในวันพุธนี้ โดยมีเป้าหมายหลักคือโน้มน้าวให้จีนขึ้นค่าขึ้นเงินหยวน เนื่องจากอียูและสหรัฐมองว่าค่าเงินหยวนที่ต่ำเกินจริงของจีนทำให้กลุ่มผู้ส่งออกของจีนมีข้อได้เปรียบและมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่น
แมนเดลสันกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นจีนได้ออกมาตรฐานเพื่อฟื้นฟูมาตรฐานด้านความปลอดภัย นับตั้งแต่มีการเรียกคืนสินค้าที่ผลิตในจีนและส่งผลให้เกิดความหวั่นวิตกเรื่องความปลอดภัยสินค้า โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา
"นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วิตกกังวลเรื่องสินค้าจีนในปีนี้แล้ว จีนจะต้องลุกขึ้นกอบกู้และรักษาความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้บริโภคของตนเองเอาไว้ หากยังต้องการรักษาเศรษฐกิจให้ขยายตัวเหมือนกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา" แมนเดลสันกลาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ