(เพิ่มเติม) สอท.จะเสนอรัฐลดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเป็น 1 บ.ช่วยต้นทุนเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. เตรียมเสนอแนวทางให้กระทรวงพลังงานลดการนำส่งเงินจากการขายปลีกน้ำมันในประเทศ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่ต้องสมทบเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเป็น 1 บาท/ลิตร จากล่าสุดที่วันนี้ได้ประกาศลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในทุกผลิตภัณฑ์ไปแล้ว 40 สตางค์/ลิตร ยกเว้นเบนซิน 95 โดยข้อเสนอดังกล่าวเน้นเฉพาะน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งให้กับผู้ประกอบการ
นายสันติ กล่าวว่า การเสนอจัดเก็บเงินส่งเข้ากองทุนฯ น้ำมันลดลงอีก 60 สตางค์/ลิตรควรจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสถานะของกองทุนน้ำมันฯ มากนัก เพียงแต่จะทำให้การชำระหนี้กองทุนน้ำมันฯ ต้องยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้น
ทั้งนี้การส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะทยอยปรับลดลงไปเรื่อยๆ และเชื่อว่าหลังจากใช้หนี้กองทุนน้ำมันฯ หมดแล้ว กระทรวงพลังงานคงไม่จัดเก็บเงินเข้ากองทุนอีก
อย่างไรก็ดี สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้เชื่อว่าเป็นสถานการณ์ชั่วคราวที่เกิดจากการเก็งกำไร ซึ่งหลังจากนี้ไปคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลง เนื่องจากจะหมดช่วงฤดูหนาวและมีการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจากกลุ่มโอเปกอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ