เวิล์ดแบงค์หั่นคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นโตเพียง 1.8% ปี 51 เหตุส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2551 ลงสู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้น 2.4% เนื่องจากการส่งออกของญี่ปุ่นชะลอตัวลงและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ
"เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.8% ในปี 2551 จากปี 2550 ที่ระดับ 2% เนื่องจากการส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัวในระดับปานกลางซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของญี่ปุ่นยังคงซบเซา ญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกขยายตัวขึ้นโดยเฉลี่ย 2% ในปี 2550 โดยการลงทุนในภาคธุรกิจและการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ" ธนาคารโลกกล่าวในรายงาน ''East Asia and Pacific Update''
ธนาคารโลกเชื่อว่า ปัจจัยที่ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นลดน้อยลงในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปีนี้มาจากความกังวลเรื่องการว่าจ้างพนักงานพาร์ทไทม์มากขึ้นและการปรับลดค่าแรง
"ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยลงถึง 1.2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวคำนวนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ของปีนี้" ธนาคารโลกกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ