นักวิเคราะห์คาด CPI สิงคโปร์เดือนต.ค.พุ่ง หลังราคาน้ำมัน-อาหารแพงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.2550 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมัน อาหาร และต้นทุนด้านการคมนาคมขนส่งเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของภาษีสินค้าและบริการที่ 7% จากระดับ 5% ในเดือนก.ค.
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7-3.0% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ไต่ระดับขึ้น 2.7% ในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยข้อมูล CPI ในวันศุกร์นี้
"ราคาอาหารที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบหลัก อาทิ แป้ง และน้ำมันปรุงอาหารพุ่งสูงขึ้น" ศูนย์วิจัยการเงินของธนาคารยูโอบี ซึ่งคาดการณ์ว่า CPI ในเดือนต.ค.จะเพิ่มขึ้น 2.8% กล่าว
นอกจากนี้ ต้นทุนด้านการคมนาคมขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ราคารถโดยสารได้ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค. ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ CPI ปรับตัวสูงขึ้น
"เราคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อรายเดือนจะยู่ที่ระดับ 2.8-3.0% ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อตลอดทั้งปีนี้แตะระดับที่ 1.8%" ธนาคารยูโอบีกล่าว
อัตราเงินเฟ้อในสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาษี ต้นทุนอาหาร การคมนาคมขนส่ง อสังหาริมทรัพย์ และน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 1.0% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ