ดอลล์แข็งเทียบยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.วิตกปัญหาสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (12 พฤศจิกายน) ขณะที่ความวิตกวิกฤตการณ์สินเชื่อซับไพรม์กดดันให้นักลงทุนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงและให้ผลตอบแทนสูงน้อยลง
ธนาคารชั้นนำหลายแห่งรวมทั้ง แบงค์ ออฟ อเมริกา วาโชเวีย คอร์ป และ เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ต่างออกมาเตือนถึงวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขาดทุนเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 4 ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวได้ทุบดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างหนัก และทำให้นักลงทุนชะลอทำแครี่เทรดเงินเยนและหันไปเลือกลงทุนสกุลเงินที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า
การประกาศของธนาคารเหล่านี้ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ อาทิ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ยูโร ปอนด์ และดอลลาร์แคนาดา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 05.55 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 110.465 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับ 110.75 เยน/ดอลลาร์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก หลังแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 110.51 เยน/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4649 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4677 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งยอดการค้าที่แกร่งเกินคาดของสหรัฐกดค่าเงินยูโรให้อ่อนค่าลง
"ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มอ่อนตัวลงอีก ซึ่งจะทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก อีกทั้งส่งผลให้เงินเยนและฟรังค์สวิสแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์" จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ