พาณิชย์ไฟเขียว"ยำยำ-ไวไว"ขึ้นราคาตาม"มาม่า"อีกซองละ 1 บาทหลังปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2007 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "ยำยำ" และ "ไวไว" ปรับขึ้นราคาได้อีกซองละ 1 บาท หลังจากเมื่อวานนี้ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" ปรับขึ้นราคาไปแล้ว 1 บาทเช่นกัน โดยให้ปรับขึ้นราคาได้ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป 
ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบหลังสูงขึ้นถึง 72% โดยแป้งสาลี่สูงขึ้น 67% และน้ำมันพืชสูงขึ้นเกือบ 100% ทำให้มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 1.79 บาท/ซอง หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท/ซอง จากต้นทุนเดิม 1.04 บาท
นายยรรยง กล่าวต่อว่า การอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาครั้งนี้ต้องการให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจริง ขณะที่มีส่วนเหลื่อมกำไรเพียงแค่ 6% เท่านั้น หากไม่ให้ปรับขึ้นราคาผู้ประกอบการอาจฉวยโอกาสปรับลดคุณภาพสินค้า ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบอยู่ดี
กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรายใหญ่ 3 ราย ปรับขึ้นราคาขายครบแล้ว โดยมาม่ามีส่วนแบ่งการตลาด 52% ยำยำ 25% และไวไว 22% และเชื่อว่าคงไม่มีรายอื่นอีก
นอกจากนี้ยังกำชับให้ผู้ผลิตจัดส่งสินค้าให้ผู้แทนจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เกิดภาวะกักตุน และหากพบว่าผู้ผลิตหรือผู้แทนจำหน่ายกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจนทำให้ราคาสินค้าปั่นป่วนจะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ